Không quá muộn nếu bạn nhận ra sai lầm này khi dùng dầu oliu

Dầu oliu luôn được nhiều người tin dùng vì sự an toàn và những dưỡng dưỡng chất nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng dầu oliu. Không ít người dùng sai cách dẫn đến giảm tác dụng, thậm chí gây mất hương vị. Không quá muộn nếu bạn nhận ra những sai lầm này trong cách dùng dầu oliu qua những thông tin dưới đây.

Cách dùng dầu oliu thế nào cho đúng

Cách dùng dầu oliu đúng, trước hết là phải biết rõ loại dầu oliu mình đang sử dụng để từ đó có những cách sử dụng hợp lý.

Dầu oliu có chiên xào được không?

Một số người cho rằng dầu oliu không chiên xào được. Lý do họ đưa ra là vì khi dầu gặp nhiệt độ cao sẽ bị biến chất, ngay cả khói bốc hơi cũng chứa những khí độc nếu hít vào sẽ hại phổi. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với dầu oliu thường hay còn gọi là dầu oliu không nguyên chất.

Khi nói về độ an toàn của dầu ăn, có hai đặc tính cần nên được chú trọng:

  • Điểm bốc khói: nhiệt độ mà các liên kết trong chất béo bắt đầu đứt gãy và chuyển thành khói.
  • Độ bền oxy hóa: độ bền của chất béo khi phản ứng với oxy

Các axit béo có trong dầu oliu nguyên chất hầu hết là axit béo không bão hòa đơn. Những axit béo này thường khá bền ở nhiệt độ cao. Còn các axit béo không bão hòa đa dễ phân hủy chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong dầu oliu nguyên chất. Do đó khi gặp nhiệt độ cao, dầu oliu không bị biến chất.

Hàm lượng vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa mạnh trong dầu oliu bảo vệ dầu khỏi bị biến chất khi nấu ở nhiệt độ cao. Điểm bốc khói của dầu oliu nguyên chất là khoảng 190-215°C, do đó có thể nói dầu oliu nguyên chất phù hợp với hầu hết các món ăn ngay cả những món chiên xào.

Dầu oliu nguyên chất có thể dùng để chiên xào
Dầu oliu nguyên chất có thể dùng để chiên xào

Vì vậy, khi chọn mua dầu oliu chúng ta cũng nên đầu tư mua loại nguyên chất (extra virgin) như dầu oliu nguyên chất Hy Lạp Mylopotamos. Những thành phần dưỡng chất của chai dầu oliu này được bảo đảm giữ nguyên, không pha tạp và phù hợp với hầu hết các món ăn.

Dầu oliu mylopotamos
Dầu oliu mylopotamos
Dầu oliu nguyên chất hy lạp
Dầu oliu nguyên chất hy lạp

Cách dùng dầu oliu thế nào mới đúng 

Tùy vào dầu oliu bạn chọn mà sẽ có cách sử dụng không giống nhau. Nếu bạn mua dầu oliu loại thường (olive oil) thì không nên sử dụng để nấu các món chiên xào đòi hỏi nhiệt độ cao. Như đã nói trên, dầu oliu thường sẽ không đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng mà sẽ bị pha trộn đi ít nhiều dẫn đến việc khi gặp nhiệt độ cao, các hàm lượng vitamin E và chất chống oxy hóa không đủ để bảo vệ dầu khỏi bị biến chất. Dầu oliu thường chỉ phù hợp để làm đẹp, kết hợp với các món như salad, bánh mì,..

Dầu oliu nguyên chất có dùng cho hầu hết các món ăn và làm đẹp
Dầu oliu nguyên chất có dùng cho hầu hết các món ăn và làm đẹp

Đối với dầu oliu nguyên chất (extra virgin)chất lượng cao như Mylopotamos 0.3 thì bạn có thể yên tâm sử dụng cho hầu hết các món ăn, làm đẹp,… mà không cần lo bị biến chất hay không đủ chất dinh dưỡng. Có thể nói, sử dụng dầu oliu  nguyên chất Mylopotamos 0.3 là một sự đầu tư đúng đắn và lâu dài.

Hướng dẫn cách dùng dầu oliu để chế biến món ăn đúng cách 

Vậy dầu oliu nguyên chất có thể chế biến với những món ăn nào là đúng cách?

Dầu oliu nguyên chất Hy Lạp Mylopotamos 0.3
Dầu oliu nguyên chất Hy Lạp Mylopotamos 0.3

Salad

Salad đi kèm với dầu oliu nguyên chất là bộ đôi hoàn hảo. Dầu oliu sẽ giúp món salad thêm hương vị đồng thời bổ sung thêm nhiều dưỡng chất. Biết được cách dùng dầu oliu nguyên chất với salad rau trộn là bạn đã có ngay một món ăn vừa tốt cho sức khỏe, dễ tiêu hóa, vừa thích hợp để thưởng thức trong những ngày hè oi nồng. Có nhiều món salad rau trộn bạn có thể thoải mái biến tấu với dầu oliu nguyên chất. Chẳng hạn như salad dưa leo và cà chua, salad ức gà và ngô ngọt, salad trái cây,… 

Dùng dầu oliu cho các món salad là lựa chọn hoàn hảo
Dùng dầu oliu cho các món salad là lựa chọn hoàn hảo

Dùng như gia vị ướp

Dầu oliu nguyên chất còn được dùng như gia vị để ướp món ăn. Sau khi sơ chế sạch sẽ thực phẩm, bạn có thể ướp chúng với một chút dầu oliu nguyên chất để tăng thêm hương vị. Chẳng hạn như ướp thịt bò với chút dầu oliu nguyên chất và muối để món beefsteak thêm đậm vị, ướp rau củ với một chút oliu nguyên chất để khi nướng được dậy mùi thơm hơn, ướp cá hồi với một chút oliu nguyên chất để món cá thêm bùi béo.

Như vậy, chỉ cần một chút dầu oliu nguyên chất để ướp là món ăn đã tăng thêm vị ngon rất nhiều. 

Dùng cho các món đã chín

Những món ăn đã nấu chín được trộn với chút dầu oliu sẽ thêm phần “quyến rũ” rất nhiều. Chẳng hạn như món mì Ý được trộn với một ít dầu oliu nguyên chất, sợi mì sẽ trông bóng đẹp hơn, làm dậy lên mùi hương của món ăn, tăng thêm vị béo cho món mì Ý. 

Dầu oliu trộn với mì Ý sẽ giúp tăng thêm hương vị
Dầu oliu trộn với mì Ý sẽ giúp tăng thêm hương vị

Đối với các bé đang trong quá trình ăn dặm thì việc thêm một ít dầu oliu nguyên chất vào món ăn của bé sẽ giúp bé được hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Mẹ có thể trộn dầu oliu vào món cháo, súp ăn dặm của trẻ.

Dùng chiên xào  

Như đã nói ở trên, dầu oliu nguyên chất tuyệt đối an toàn ngay cả khi đun nấu ở nhiệt độ cao. Do đó việc dùng dầu oliu nấu các món chiên xào là hoàn toàn có thể và còn giúp món ăn thêm ngon, thêm dưỡng chất. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là khi ở nhiệt độ quá cao trong thời gian lâu, hương vị của dầu oliu sẽ bị ảnh hưởng một ít.

Kết luận

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết rõ hơn về cách dùng dầu oliu sao cho đúng nhất. Việc sử dụng dầu oliu nguyên chất là một sự đầu từ đúng đắn cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo dầu oliu nguyên chất Hy Lạp Mylopotamos 0.3 được chiết xuất hoàn toàn từ trái oliu bằng công nghệ ép lạnh. Cảm ơn bạn đã đã dành thời gian cho bài viết!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

.
.
.
.